วิธีเลือกไม้จิ้มฟัน?

- 2022-04-15-

ในคลินิกทันตกรรม มีคนไข้ "ฟันอุด" จำนวนมาก นี่อาจดูเหมือนเป็นปัญหาเล็กๆ แต่ทำให้เกิดความเจ็บปวดครั้งใหญ่ แพทย์เตือนว่าการอุดฟัน คือ อาหารติด ทำให้เกิดเหงือกร่น ฟันผุ กลิ่นปากได้ง่าย คนไข้จะรู้สึกเจ็บปวดและมีเลือดออก การกระแทกของอาหารส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสกันอย่างผิดปกติระหว่างฟันข้างเคียง การสึกกร่อนของผิวฟันมากเกินไป หรือเหงือกร่น

การกินหลังจาก Food Impaction กลายเป็นภาระ ควรทำอย่างไร? ผู้ป่วยบางรายมีอาการอาหารติด ในเวลานี้ ผู้ป่วยต้องพึ่งตนเองไม้จิ้มฟัน. It is best to choose toothpicks with oblate or triangular cross-section.

การใช้ไม้จิ้มฟันก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ไม้จิ้มฟันควรแข็ง ไม่หักง่าย มีพื้นผิวเรียบ แต่ไม่มีเสี้ยน หน้าตัดแบนหรือสามเหลี่ยม ที่ดีที่สุดคือซื้อสำเร็จรูปในเชิงพาณิชย์ไม้จิ้มฟัน and keep them clean.

ไม้จิ้มฟันควรใช้เมื่อมีช่องว่างระหว่างฟัน ที่ไม้จิ้มฟันเข้าไปทำมุม 45 องศา โดยให้ปลายหันเข้าหาผิวฟันที่กัดสิ่งของ และขอบด้านข้างสัมผัสกับเหงือกในช่องว่าง จากนั้นใช้ขอบด้านข้างของไม้จิ้มฟันตามแนว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นผิวรากเว้าและส่วนที่แยกไปสองทางของรากไม้จิ้มฟันสามารถใช้ปลายและขอบด้านข้างขูดออกได้และสามารถขัดผิวฟันได้ หากมีการเกาะติดของเส้นใยอาหาร คุณสามารถเจาะแก้มและลิ้นเพื่อเอาอาหารออก แล้วบ้วนปากได้