เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงและเชื้อราบุกรุกเครื่องไม้ไผ่ อะไรคือวิธีการรักษาแบบเดิมๆ ที่ผู้คนมี

- 2021-12-04-

ไม้ไผ่เป็นสีเขียว แต่ไม่สามารถรักษาสีเขียวอย่างต่อเนื่องได้ ไม้ไผ่มีวัฏจักรของเวลา และการกำเนิด การแก่ ความเจ็บป่วยและการตายก็เกิดขึ้นระหว่างไม้ไผ่กับไม้เช่นกัน ไม้ไผ่ที่ได้รับสารอาหารอย่างต่อเนื่องยังคงมีการเปลี่ยนสี ไม่ต้องพูดถึงผลิตภัณฑ์ทอจากไม้ไผ่ที่ไม่มีสารอาหารเลย แล้วการทอไม้ไผ่จะมีสีอะไรตอบได้เพียงพันสีเท่านั้น
ต้นไผ่ที่เพิ่งถูกตัดสามารถคงสีเขียวได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่จะไม่นานเกินไป เนื่องจากเป็นภาชนะไม้ไผ่ที่ทำจากไม้ไผ่ การสร้างสีจึงมีความสัมพันธ์กับสีของไม้ไผ่อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการทอผ้าประเภทต่างๆ วัสดุที่ใช้จึงแตกต่างกัน แต่ศิลปินทอไม้ไผ่ส่วนใหญ่ชอบใช้วัสดุไม้ไผ่ที่สดใหม่กว่า เนื่องจากมีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดี และการทอจะไม่ขาดง่าย อย่างไรก็ตาม เครื่องจักสานไม้ไผ่ประเภทนี้ที่ทำจากวัสดุไม้ไผ่สดจะมีรอยแตกและการเสียรูปในระดับที่แตกต่างกันเนื่องจากการระเหยของน้ำไม้ไผ่
Therefore, high-quality bamboo woven bamboo ware is generally rarely made with very fresh bamboo materials, and requires certain treatment, and the most common one is drying. Since the bamboo was cut down, it has gradually been oxidized and water evaporated, and its color has been constantly changing. Therefore, the color of bamboo ware has an inevitable connection with the storage time of bamboo. In the natural bamboo ware that has not undergone any other treatment, the color cannot be kept consistent, showing different color changes. High-quality old bamboo will generally show light yellow-yellow-brown-red-brown over time (the above color is not accurate, just a reference), and inferior bamboo will eventually show a dark brown.
สีของภาชนะไม้ไผ่ธรรมชาติไม่สามารถสม่ำเสมอได้ และจะมีความแตกต่างอยู่เสมอ ดังนั้นจึงพิสูจน์ได้ว่าสีธรรมชาติมีความสม่ำเสมอหรือไม่นั้นสามารถตัดสินได้จากว่าสีมีความสม่ำเสมอหรือไม่ การใช้สารฟอกขาวสามารถทำให้ไม้ไผ่มีสีขาวและสดใส และเชื้อเพลิงเคมีสามารถย้อมเป็นสีต่างๆ ได้หลังจากการผสมที่เหมาะสม สีของไม้ไผ่นั้นมีความสม่ำเสมอ แต่ไม้ไผ่หลังการทำเคมีจะเกี่ยวข้องกับไม้ไผ่มากแค่ไหน?
เพื่อให้สีสวยงาม การระบายสีเครื่องจักสานจึงกลายเป็นวิธีการทั่วไป กระบวนการระบายสีจะคล้ายกันในภูมิภาคส่วนใหญ่ แต่แต่ละภูมิภาคมีวิธีกำหนดสีของตัวเอง เครื่องจักสานไม้ไผ่หลังการระบายสีสามารถป้องกันแมลงและเชื้อราได้ดี ราแมลงเป็นอันตรายต่อมลภาวะตามธรรมชาติจากการทอไม้ไผ่ธรรมชาติ เนื่องจากราแมลง เครื่องใช้ไม้ไผ่ที่สวยงามจำนวนมากจึงตายได้เพียงครึ่งทางเท่านั้น ซึ่งน่าเสียดาย ไม่ว่าจะย้อมแบบไหนกระบวนการก็ยังยุ่งยากกว่า จากนั้นก็มีสีซึ่งสามารถเพิ่มสีต่างๆ ได้ และเนื่องจากสารบ่มในสีสามารถเสริมความแข็งโดยรวมของไม้ไผ่ได้ อย่างไรก็ตาม กลิ่นของสีมักจะหายไปได้ยาก และอาจทำให้ภาชนะไม้ไผ่ขาดอะไรบางอย่างอยู่เสมอ
Collectible bamboo weaving enthusiasts all like natural bambooware or bambooware that has not been chemically treated. They often play with it, and they can play what people in the industry call patina. What kind of existence is this. I don’t have a primer, and I don’t know how. It should be noted that collectors always like to raise bamboo ware, which takes a long time. This kind of natural bamboo ware is the most valuable in the collection world.

นอกจากนี้ยังมีการใช้ชุดการประมวลผลแบบแมนนวลที่ซับซ้อนเพื่อให้บรรลุผลในระยะยาวในการมองเห็น นี่คือศิลปะ อาจกล่าวได้ว่าเป็นของปลอมก็ได้ แต่ตราบใดที่ไม่ใช่การหลอกลวงอันเลวร้าย เป็นเพียงวิธีการเพิ่มสีสันให้กับการทอไม้ไผ่เท่านั้น หมายถึงยังเป็นศิลปะที่หายาก