ฉันจะเปลี่ยนแปรงสีฟันบ่อยแค่ไหน? จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกๆ 3 เดือนหรือไม่?

- 2021-11-01-

ทุกคนรู้ดีว่าแปรงสีฟันไม่สามารถใช้งานได้นาน โดยพื้นฐานแล้วจะต้องเปลี่ยนเป็นระยะๆ หลายๆ คนจะเปลี่ยนทุกๆ สามเดือนตามข้อความที่เขียนไว้บนแปรงสีฟัน จำเป็นต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3 เดือนจริงหรือ? จะมีกฎเกณฑ์ที่ไม่เข้มงวดขนาดนั้นได้ไหม? มาดูกันว่าต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันบ่อยแค่ไหน!
1. เมื่อระยะห่างระหว่างขนแปรงของแปรงสีฟันมากขึ้น
โดยปกติแล้วขนแปรงจะเรียงกันหนาแน่น หากระยะห่างระหว่างขนแปรงกว้างขึ้นอย่างมาก สิ่งสกปรกก็จะมีแนวโน้มที่จะติดอยู่ที่โคนแปรงสีฟันมากขึ้น และทางที่ดีควรเปลี่ยนอันใหม่
นอกจากนี้ต้องดูแลรักษาแปรงสีฟันตามเวลาปกติ หลังจากแปรงฟันแล้วจะต้องล้างยาสีฟันและสิ่งสกปรกบนแปรงสีฟันให้สะอาด วางหัวแปรงสีฟันขึ้นให้มากที่สุดหลังการใช้งาน การตากให้แห้งจะช่วยลดแบคทีเรียได้ การวางแปรงสีฟันควรแห้งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ชื้นเอื้อต่อการแพร่พันธุ์ของจุลินทรีย์อย่างรวดเร็ว
2. สีของโคนแปรงสีฟันจะเข้มขึ้น
สิ่งสกปรกบนรากของขนแปรงจะสะสมช้าๆ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย แม้ว่าจะล้างหลังการใช้งานแต่ละครั้ง แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นเมื่อสีของโคนแปรงสีฟันเข้มขึ้น
เป็นสัญญาณของการสะสมสิ่งสกปรกมากขึ้นและควรเปลี่ยนให้ทันเวลา
3.ขนแปรงอ่อนนุ่มและยุบตัว
เมื่อพบว่าขนแปรงส่วนใหญ่มีปลายอ่อนและยุบตัว หมายความว่ามีระดับการสึกหรอมากและไม่สามารถทำความสะอาดฟันได้ดี จึงควรเปลี่ยนใหม่

It is recommended that the use period of the toothbrush should not exceed 3 months, but it also varies from person to person. For example, some people use the strongest force when brushing their teeth. In less than 3 months, the bristles of the toothbrush will bend and deform, and it must be replaced in time. Because the bristles are bent and deformed, the cleaning effect of the toothbrush is significantly reduced. At the same time, it is easy to cause damage to teeth and gums.