วิธีการใช้ไม้จิ้มฟัน

- 2021-09-22-

วิธีใช้ไม้จิ้มฟัน
หลายๆ คนมีนิสัยชอบแคะฟันหลังรับประทานอาหาร ที่จริงแล้ว ฟันที่แข็งแรงที่ถูกจัดวางอย่างเรียบร้อยนั้นโดยทั่วไปแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะส่งผลกระทบต่ออาหาร ใช้ของไม่ดีบ่อยๆไม้จิ้มฟันหรือการใช้ไม้จิ้มฟันอย่างไม่เหมาะสมอาจทำให้ฟันและเหงือกเสียหายได้ ทำให้เหงือกร่น รากฟันหลุดออกไป ระหว่างฟันกว้างขึ้น และก่อให้เกิดแบคทีเรียในช่องปาก ติดเชื้อ ยิ่งช่องว่างระหว่างฟันกว้างขึ้น อาหารตกค้างก็จะเข้าไปได้ง่ายขึ้น ก่อให้เกิดวงจรอุบาทว์ ดังคำกล่าวที่ว่า "ฟันจะบางลงและบางลง" เราเชื่อว่าตราบใดที่ใช้อย่างถูกต้องและถูกเวลา การใช้ไหมขัดฟันก็มีประโยชน์และไม่เป็นอันตราย
พยายามอย่าสะบัดฟันในที่สาธารณะ เมื่อคุณต้องการใช้ไหมขัดฟัน คุณควรเตรียมกระดาษแผ่นหนึ่งก่อน จากนั้นจึงใช้มืออีกข้างปิดปาก อย่าดูหรือกลับเข้ามาใหม่สิ่งที่คุณเลือกในที่สาธารณะ และอย่าเล่นหรืออ้วกอย่างไม่เป็นทางการ เตรียมพร้อมก่อนใช้ไหมขัดฟัน ห่อกระดาษชำระแล้วโยนลงในถังขยะหรือข้างโต๊ะรับประทานอาหาร หลังจากเลือกฟันแล้วอย่าถือไม้จิ้มฟันไม่ต้องพูดถึงการใช้พวกมันเพื่อหยิบอาหาร
วิธีการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้องโดยเฉพาะคือ ค่อยๆ สอดไม้จิ้มฟันไปตามผิวฟันที่ด้านล่างของร่องเหงือก จากนั้นค่อย ๆ ดันเศษอาหารออกทางลิ้น การกระทำจะต้องอ่อนโยนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อเนื้อเยื่อปริทันต์ ควรบ้วนปากประมาณ 15-20 นาทีหลังรับประทานอาหารและดื่ม เมื่อบ้วนปาก หลังจากปิดปากแล้ว ให้ใช้แรงจำนวนหนึ่งเขย่าแก้มเพื่อให้น้ำยาบ้วนปากไหลไปมาผ่านฟันเพื่อชะล้างเศษอาหารและสิ่งที่แนบมาอื่นๆ ออกจากบริเวณที่ได้รับผลกระทบ หากคุณไม่สามารถล้างเศษอาหารที่ติดอยู่ในฟันออกได้ คุณสามารถใช้แปรงสีฟัน หรือใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าเช็ดตัวค่อยๆ ถูกับส่วนที่สัมผัสกับอาหาร เพื่อกระตุ้นให้เศษอาหารหลุดออกจากส่วนที่ได้รับผลกระทบ สามารถส่งเสริมการเผาผลาญของฟันและเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้อง และมีผลในการเสริมสร้างฟันและเหงือก
1. ผู้คนมีแนวโน้มที่จะอุดฟันเป็นพิเศษเมื่อรับประทานอาหารหรือรับประทานอาหาร ณ ขณะนี้,ไม้จิ้มฟันกลายเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ไม้จิ้มฟันขจัดคราบอาหารที่อัดแน่นระหว่างฟันและขจัดคราบจุลินทรีย์และสิ่งสกปรกอ่อน ๆ โดยเฉพาะคราบจุลินทรีย์ที่อยู่ติดกัน การใช้ไม้จิ้มฟันอย่างถูกต้องสามารถใช้เป็นอาหารเสริมในการแปรงฟันทุกวันซึ่งเอื้อต่อสุขภาพฟัน การใช้ไม้จิ้มฟันอย่างไม่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มช่องว่างระหว่างฟัน ทำให้เกิดเกล็ดที่อ่อนนุ่มและทำให้ฟันผุได้ง่ายขึ้น
2. ไม้จิ้มฟันแข็ง เรียบ และไม่มีเสี้ยน และปลายบางเล็กน้อย
3. ค่อยๆ เลื่อนไปตามพื้นผิวฟันทั้งสองซี่ของฟันแต่ละซี่ อย่าใช้เร็วเกินไปหรือใช้แรงมากเกินไป ด้านข้างของไม้จิ้มฟันอยู่ใกล้กับผิวฟันและขูดหลายครั้ง สุดท้ายให้บ้วนปากวันละครั้งหรือหลังอาหารแต่ละมื้อ
4. ไม้จิ้มฟันเป็นสิ่งที่ต้องมีสำหรับวัยกลางคนและผู้สูงอายุแต่หากใช้ไม่ถูกต้องจะทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบได้ไม้จิ้มฟันใช้ดีที่สุดเมื่อมีช่องว่างระหว่างฟัน หากตุ่มเหงือกเป็นปกติ ไม้จิ้มฟันจะใช้กับเหงือกเท่านั้น ในร่องฟันเพราะจะทำให้ช่องว่างระหว่างฟันไม่มีช่องว่างอาหารจึงมีโอกาสถูกกระแทกได้มากกว่าจึงใช้ไม้จิ้มฟันหยิบขึ้นมา เมื่อเวลาผ่านไปจะกลายเป็นวงจรอุบาทว์ซึ่งทำให้ช่องว่างระหว่างฟันกับตุ่มเหงือกหดตัวลง ทำให้เกิดทั้งโรคปริทันต์และส่งผลต่อรูปลักษณ์และการทำงาน
5. ใช้วิธีการที่ถูกต้อง บางคนกระตือรือร้นที่จะกำจัดฟันของตนหลังจากอุดฟัน โดยเลือกสิ่งที่พวกเขาต้องการ เช่น มีด ไม้ขีดไฟ ลวดหนาม กิ๊บติดผม ฯลฯ ทำให้เกิดการอุดฟันที่รุนแรงยิ่งขึ้น
toothpicks